Wednesday, October 31, 2007

Quà Tết: Thị trường hoa Tết TP HCM khởi động

Còn 2 tuần nữa mới đến Tết Nguyên Đán nhưng thị trường hoa TP HCM đã nhộn nhịp khởi động. Các vườn kiểng, cửa hàng và công ty chuyên cung ứng hoa tươi đang tất bật chuẩn bị để tung ra những sản phẩm đặc sắc nhất.

Các hàng hoa tại chợ Bến Thành rực rỡ sắc màu mùa xuân phục vụ khách. Ảnh: An Nhơn.

Do không gian nhà nhỏ hẹp, lại thiếu đất trồng nên ba ngày Tết hoa kiểng trong chậu rất được ưa chuộng tại TP HCM. Trên tuyến đường Nguyễn Trãi, khu vực phường 2 quận 5, những vườn hoa kiểng đều đang nhộn nhịp chào hàng. Sáng sớm và xế chiều, đặc biệt là khi thành phố lên đèn, chủ vườn hoa kiểng cho hẳn các chậu hoa tràn ra vỉa hè để trưng bày.

Tính đến ngày hôm nay, giá hoa kiểng tăng cao hơn ngày thường từ 5.000 đến 10.000 đồng/chậu. Tại các vườn hoa kiểng, một chậu hoa trung bình và nhỏ như cúc, cẩm chướng, sống đời, thạch thảo, hồng tỷ muội, huệ... dao động từ 20.000 đến 50.000 đồng/chậu. Những giống mới hoặc hoa nhập từ nước ngoài về giá có thể cao hơn tùy loại. Riêng các chậu kiểng có tạo hình hoặc các giống cây quý như địa lan, sứ... giá thấp nhất là 120.000 đồng, cao nhất có thể lên đến hàng triệu. Tuy nhiên những ngày cao điểm, tính từ 27 Tết trở đi giá sẽ tăng lên từ 20.000 đến 30.000 đồng/chậu. Các chủ vườn kiểng đều tự tin sẽ cung cấp đủ lượng hoa cho nhu cầu tại thành phố từ nay đến Tết.

Chậu hoa Tulip nhập từ Hà Lan đang được người Sài Gòn ưa chuộng.
Ảnh: Dalat Hasfarm.

Trong không khí khẩn trương, các cửa hàng, công ty hoa và các nhà vườn cũng chạy nước rút cho kế hoạch đánh mạnh vào thị trường hoa Tết. Nhà vườn Lan Việt (547 Nguyễn Thị Thập, quận 7, TP HCM) đã chuẩn bị sẵn nhiều loại hoa lan, đặc biệt là lan Hồ Điệp để phân phối cho các bạn hàng bán lẻ. Hệ thống cửa hàng hoa Memory & Love, F&L (Võ Văn Tần, quận 3), hàng loạt shop hoa trên đường Nguyễn Đình Chiểu, chợ Bến Thành và các siêu thị trong thành phố cũng bày hàng thật đẹp để chào khách.

Công ty hoa Dalat Hasfarm đã chuẩn bị hơn 2 triệu cành hoa và 100 nghìn chậu hoa trong những ngày Tết. Thậm chí để tăng tính cạnh tranh, Dalat Hasfarm còn tung ra nhiều giống hoa mới trong dịp Tết Đinh Hợi như: hồng Corvette, cúc Mona Lisa, lily Rialdo, tulip Hồng, tiu quỳnh, lily, tulip...

Theo các chủ vườn kiểng và cửa hàng hoa, người thành phố ưa chuộng hoa tulip, lily và lan Hồ Điệp vì kiểu dáng đẹp, sang trọng, thời gian trưng bày được lâu và hương thơm đặc biệt. Mức giá hiện nay như sau: lyly 70.000 đồng/bó, Tulip 10.000 đồng/cành, lan Hồ Điệp từ 75.000 đến 95.000 đồng/chậu. Tuy nhiên theo các chuyên gia kinh doanh trong lĩnh vực hoa tươi, những ngày cận Tết giá các loại hoa này có thể tăng từ 30 đến 50%.

Mai và đào sẽ cao giá

Những gốc đào trong nhà vườn ở Đà Lạt. Ảnh: C.T.V.

Khác với mọi năm, Tết Đinh Hợi đến muộn cộng thêm tiết trời thay đổi đột ngột, lại chịu ảnh hưởng sau cơn bão số 9 nên hoa mai mất mùa. Hầu như những nhà vườn các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long như Bến Tre, Tiền Giang, Vĩnh Long... đều gặp tình trạng mai vàng ở sớm. Vì thế, theo nhận định chung của nhiều nhà vườn chuyên nghiệp, giá mai sẽ lên rất cao. Hiện nay trên thị trường chủ yếu là mai Bến Tre và Bình Định. Theo thông tin từ mối lái thu gom mai, vì không có hàng nên giá mai sẽ tăng đột biến, có khả năng tăng gấp 3 lần so với năm ngoái. Hiện nay, trên thị trường một cây mai cao khoảng 40 cm đã lên đến 400.000 đồng/gốc. Riêng những cây mai to và đẹp thì giá vô chừng, từ một vài triệu lên đến hàng chục triệu.

Bên cạnh thế mạnh truyền thống của miền Nam là hoa mai, hoa đào cũng chiếm một thị phần rất lớn. Đa số đào có tại TP HCM là do các công ty hoa thu gom từ Hà Nội và Đà Lạt. Đào Hà Nội vẫn trội hơn về chất lượng, những cây đào tuyển, hoa to và nở đúng Tết có thể lên đến 1-2 triệu đồng. Trong khi đó, đào Đà Lạt loại thường giá từ 500 đến 1 triệu đồng. Tuy nhiên, các công ty thu gom đào về bán cho thành phố đều cho rằng, để mua được gốc đào đẹp, ít nhất cũng phải bỏ tiền triệu ra mới có.

Trong khi giá mai và đào tăng mạnh so với mọi năm, hoa tươi trở nên thắng thế vì giá rẻ và năng động. Các chuyên gia kinh doanh hoa tươi tại TP HCM nhận định: "Thị trường hoa tươi Việt Nam trong tương lai sẽ tăng trưởng mạnh, ít nhất là 20%, tỷ lệ thuận với sự tăng trưởng kinh tế. Vì thế người Việt Nam cùng với mức sống tăng dần đã bắt đầu có nhu cầu chơi hoa nhiều hơn trước đây".

Vũ Lê

No comments: